เรียนแบบมีสไตล์ผ่าน Minecraft for Education

Hello everyone! I came back with new topic.

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ congrat gif"



This week, my friends and I learned about 21st century skills.
For the most interesting thing was we learn those skills through playing Minecraft.
It turned the class more fantastic!

Here are the essential skills and abilities in 21st century.

จริงๆ แล้ว ไม่ว่าทักษะ หรือความสามารถที่เหมาะสมกับการดำรงชีวิตในช่วงศตวรรษที่ 21 มีหลายอย่างและหลายนิยามมาก ซึ่งเราก็มองว่ามันอาจจะขึ้นอยู่กับทัศนคติและมุมมองของแต่ละคน ว่าทักษะแต่ละอย่างควรเป็นเช่นไร

ทักษะ (skill) - ความชำนาญหรือความสามารถในการกระทำหรือการปฏิบัติอย่างใดอย่างหนึ่ง ซึ่งอาจเป็นทักษะด้านร่างกาย สติปัญญา หรือสังคม ที่เกิดขึ้นจากการฝึกฝน หรือการกระทำบ่อย ๆ

ซึ่งวิชาเทคโนโลยี (วิทยาการคำนวณ) ของ อาจารย์พสธร ในทุกๆ วันศุกร์นั้น พวกเราก็จะได้มาเรียนรู้ที่จะเข้าใจและนำทักษะเหล่านี้ไปปรับใช้ในชีวิต และในสัปดาห์ที่ผ่านมาพวกเราก็ได้ลองเรียนรู้ 21st-century skills  ด้าน competency กันไป!


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ gif let's do this\"
ตอนนี้เรามารู้จัก competency กันเถอะว่าสิ่งนี้คืออะไร ทำไมเราต้องถือว่าเป็นหนึ่งใน 21st-century skills ที่สำคัญด้วย


Competencies 

: how students approach complex challenges
สมรรถนะ คือ ความสามารถที่แสดงออกถึงพฤติกรรมและการกระทำในการปฏิบัติตนและปฏิบัติงานให้ประสบความสำเร็จโดยการประยุกต์ใช้ความรู้ ทักษะและคุณลักษณะต่างๆ ที่ตนมีให้เหมาะสมสอดคล้องกับบริบทของสังคมและและวัฒนธรรมในสถานการณ์ที่หลากหลาย

ภาษาโอปอ : ความสามารถที่เราจะทำสิ่งหนึ่งให้ประสบความสำเร็จได้ โดยใช้ความรู้และทักษะที่เรามีอย่างเหมาะสม

ทักษะในการคิดวิเคราะห์และทักษะในการแก้ปัญหา
ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะเอามาใช้ในการทำงานและการคิดแก้ปัญหา

ทักษะในการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น  รวมไปถึงทักษะด้าน Public Speaking

ทักษะในการทำงานกับผู้อื่น ซึ่งเกี่ยวข้องกับเป็น Leadership คือทักษะในการเป็นผู้นำ รู้ว่าสถานการณ์ไหนต้องนำยังไงและ Teamwork ทักษะในการทำงานเป็นทีมกับผู้อื่น

Competency ถือว่าเป็นหนึ่งใน 21st century skills ที่สำคัญก็เพราะว่า 4C เหล่านี้เป็นสิ่งที่ช่วยให้เราทำงานได้สำเร็จลุล่วงนั่นเอง โดยเฉพาะการทำงานร่วมกับผู้อื่น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ congrat gif"

tannnn
tada
dannnnn
tan tan
tannn
tannn
tannnnnnnnnnnnnn


For this part, I will review my first time playing Minecraft and learning with my friends about 21st century skills. ข้างบนที่คีพวิชาการมาทั้งหมด ก็จบลงตรงนี้เลยครับ เป็นช่วงที่รั่วมากๆ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มีม"
เรียนไม่ยุ่ง มุ่งแต่เกมส์ แฮ่!

ตอนแรกที่รู้ว่าจะเรียนเรื่อง Minecraft for Education คือเฉยมาก เพราะไม่เคยเล่นมาก่อน แบบจะเรียนยังไงเนี้ย หลังๆ เริ่มเล่นบ่อย ก็ได้อยู่น้าาาา

อยากจอยก็กดโค้ดเลยเจ้า แต่ไม่รู้ว่ามันจะไปโผล่ไหนนะ ผมแรนดอมมันแล้ว หึ

การเล่นเกมส์ เอ้ย การเรียนของเราครั้งนี้ ครูหนุ่มมีเงื่อนไขให้ว่า พวกเราจะต้องสร้างสิ่งก่อสร้างซักหนึ่งอย่างให้สำเร็จ มาดูกันว่า competency ของพวกเราแต่ละด้านจะเป็นยังไง

ปัญหาก็คือ เราจะต้องสร้างสิ่งก่อสร้างหนึ่งอย่าง

ทักษะในการคิดวิเคราะห์และทักษะในการแก้ปัญหา

โอปอและผองเพื่อน : ตอนแรกเราก็ไม่รู้ว่าจะสร้างอะไรจ้า สุดท้ายได้ออกมาเป็นคฤหาสน์
หลังนึง พวกเรานึกว่าบ้านของพวกเราใหญ่แล้วนะ ไปเจอของน้องๆ ม.1บ้านพวกเราคือเป็นมดไปเลย
แต่!   ปัญหามันไม่ได้มีแค่นั้นเจ้า 

ปัญหาที่ 1 โอปอและผองเพื่อนจอยเวิล์ดไม่ได้ ทำให้สร้างสิ่งก่อสร้างร่วมกันได้ไม่กี่คน

พวกเราก็เลยเปลี่ยนสถานที่ จากที่ลองเชื่อมต่อไกลๆ คนละบ้าน ก็ลองมาทำงานใกล้กัน 
คนก็เข้ามาได้เยอะขึ้นนะจ๊ะ

ปัญหาที่ 2 ผองเพื่อนลองจอยเวิล์ดของโอปอจน trial หมดอายุจ้า

โอปอก็ลองให้เพื่อนใช้อีเมล์ของโอปอเล่นในขณะที่โอปอก็กำลังเล่นเหมือนกันเจ้า
ปรากฏว่าเล่นได้! แต่เหมือนจะเล่นคนละเวิล์ดกัน 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มีม หมา"
หึ ทำด๊าาาาา

นี่เป็นตัวอย่างอุปสรรคตอนที่พวกเราทำงานร่วมกันเจ้า แต่มันก็ไม่อยากเกินที่พวกเราจะรับมือไม่ได้ ฮ่าฮ่า

2. Creativity
ทักษะด้านความคิดสร้างสรรค์ ซึ่งจะเอามาใช้ในการทำงานและการคิดแก้ปัญหา

โอปอและผองเพื่อน : ความคิดสร้างสรรค์ของพวกเราได้ถูกแต่งเติมเข้าไปในคฤหาสน์ของพวกเราเรียบร้อยแล้ว สร้างสรรค์เหมือนหนังสือฮาวทูทำบ้านให้เป็นคฤหาสน์ คอนโด หอพัก โรงแรม และทุกอย่างให้เธอแล้ว โดยการให้อิสระทุกคนในการสร้างบ้านหลังนึงนี่แหละเป็นการแก้ปัญหาความคิดเห็นขัดแย้งกัน และทำให้เกิดสิ่งที่เกิดจากความเป็นพวกเราจริงๆ 


ทักษะในการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น  รวมไปถึงทักษะด้าน Public Speaking

โอปอและผองเพื่อน : ตอนที่พวกเราทำงานร่วมกันก็จะพูดคุยกันบ่อยๆ อย่างตรงไปตรงมา 
พร้อมบอกเหตุผลที่พวกเราต้องการ การทำแบบนี้ทำให้ความขัดแย้งลดลงและพวกเราก็เข้าใจกันมากขึ้นเจ้า เช่น นันท์ เราขอโทษที่เราพังประตูไปหลายรอบ เราเปิดประตูไม่เป็น
ทำแบบนี้นันท์ก็จะไม่โกรธที่เราไปพังประตูที่เค้าสร้างตั้งหลายรอบ มั้ง?

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มีม หมา"
ความรู้สึกของนันท์ตอนที่โอปอพังประตูรอบที่ล้าน
ทักษะในการทำงานกับผู้อื่น ซึ่งเกี่ยวข้องกับเป็น Leadership คือทักษะในการเป็นผู้นำ รู้ว่าสถานการณ์ไหนต้องนำยังไงและ Teamwork ทักษะในการทำงานเป็นทีมกับผู้อื่น

Collaboration is a coordinated, synchronous activity that is the result of a continued attempt to construct and maintain a shared conception of a problem.

Cooperation is accomplished by the division of labor among participants as an activity where each person is responsible for solving a portion of the problem.

ภาษาโอปอ : collaboration คือการทำงานร่วมกันโดยมีจุดประสงค์เดียวกัน โดยระดับความร่วมมือนั้นขึ้นอยู่กับบริบทของการทำงาน สามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของ collaboration ได้จากลิ้งค์นี้เลยเจ้า การทำงานร่วมกัน 3 ระดับ : THE THREE LEVELS OF COLLABORATION

โอปอและผองเพื่อน : บอกเลยว่า พวกเรานั้นระดับ INTERDEPENDENT COLLABORATION
แรกเริ่มคือ พวกเรามีวัตุประสงค์เดียวกันในการทำงาน ตอนที่ทำงานพวกเราก็มีการพึ่งพาอาศัยกัน อีกทั้งยังสื่อสารกันมาก ทำให้การทำงานครั้งนี้ แม้จะมีอุปสรรคแต่พวกเราก็พยายามอย่างเต็มที่ในการแก้ปัญหา
















ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ มีม แมว
จบดีเฉยเลย เพราะโอปอรั่วไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว

สำหรับการรีวิวครั้งนี้ สูบพลังผมไปเยอะมาก ต้องขอลาแล้วนะครับ ไม่แกะ ไม่จิงโจ้แล้วนะ
โชคดีมีชัย โชคชัยมีวัวครับ ถ้าใครอ่านบล็อกผมแล้วค้นพบว่าผมเล่นมุกซ้ำ บอกหน่อยนะครับ จะกลับมาแก้ มุกไม่ตลกไม่เป็นไร แต่โอปอจะเล่นมุกซ้ำไม่ได้
ปล.ตรงตัวอักษรสีเขียว คือทำลิ้งค์ไว้ให้นะคะ เป็นแหล่งอ้างอิงของข้อมูลนั้นๆ

โอปอ
จะกลับมาอีกครั้งเมื่อการบ้านต้องการ
16/11/2019

ความคิดเห็น